ReadyPlanet.com
dot
dot dot
bulletACCESSORY-ทั่วไป
bulletBED-เตียง
bulletBEDSIDE CABINET-ตู้หัวเตียง
bulletBOOK CASE-ชั้นหนังสือ
bulletBUDDHIST ALTAR SET - โต๊ะหมู่บูชา
bulletCHIAR-เก้าอี้
bulletCABINET-ตู้
bulletSHOW CABINET-ตู้โชว์
bulletDESK-โต๊ะทำงาน
bulletDOOR / FLOOR-ประตู,พื้น
bulletHOUSE-บ้าน
bulletKITCHEN FURNITURE-ครัว
bulletSOFA-ชุดรับแขก
bulletTABLE-โต๊ะ
bulletTEAK ROOT-ชุดรากไม้สัก
bulletWARDROBE-ตู้เสื้อผ้า
bulletWINDOW-หน้าต่าง


teakthaifurniture@hotmail.com
teakthaifurniture@hotmail.com
teakthaifurniture@hotmail.com


PREVIEW
 
 

           ไม้สัก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tectoma Grandis อยู่ในวงศ์ Verbenaceae มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย พม่า ไทย อินโดนีเซีย และหมู่เกาะอินเดียตะวันออก

           ไม้สัก เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นเป็นหมู่ในป่าเบญจพรรณทางภาคเหนือ และบางส่วนของภาคกลางและตะวันตก คือ ท้องที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน ตาก กำแพงเพชร อุตรดิต์ พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ และพิจิตร และมีบ้างเล็กน้อยในจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และกาญจนบุรี 

           ไม้สักชอบขึ้นตามพื้นที่ที่เป็นภูเขา แต่ในพื้นที่ราบ พื้นที่ดินปนทรายที่น้ำไม่ขัง ไม้สักก็ขึ้นได้ดีเช่นกัน ไม้สักมักเป็นหมู่ไม้สักล้วนๆและมีขนาดใหญ่และชอบขึ้นที่ที่มีชั้นดินลึก การระบายน้ำดีไม่ชอบดินแข็งและน้ำท่วมขัง

           ไม้สักเป็นไม้ผลัดใบ ขนาดใหญ่ที่มีลำต้นเปล่า มักมีพูพอนตอนโคนต้นเรือน ยอดกลมสูงเกินกว่า20 เมตร เปลือกหนา สีเทาหรือน้ำตาลอ่อนแกมเทาแตกเป็นร่องตื้นๆ ไปตามทางยาวและหลุดออกเป็นแผ่นบางๆ เล็กๆ ใบใหญ่ ความกว้าง 25-30 เซนติเมตร ยาว 30-40 เซนติเมตร รูปใบรีมนหรือรูปไข่กลับ แตกจากกิ่งเป็นคู่ๆ ท้องใบสากหลัง ใบสีเขียวแกมเทาเป็นขน ดอกเป็น สีขาวนวลออกเป็นช่อใหญ่ๆ ตามปลายกิ่งเริ่มออกดอกเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ผลค่อนข้างกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง1-2 เซนติเมตร ผลหนึ่งๆ มีเมล็ดใน 1-4 เม็ด เปลือกแข็งมีขนสั้นๆ นุ่มๆ สีน้ำตาลหุ้มอยู่ ผลจะแก่ในราว เดือนพฤศจิกายน - มกราคม

            ลักษณะเนื้อไม้สีเหลืองทองถึงน้ำตาลแก่ มีลายเป็นเส้นสีน้ำตาลแก่แทรกเสี้ยนตรงเนื้อหยาบแข็งปานกลาง เลื่อนใสกบ ตบแต่งง่าย

            คุณสมบัติที่ดีบางประการ คือ ไม้สักปลวกมอดไม่ทำอันตราย เพราะในเนื้อไม้สักมีสารเคมีพิเศษ พวกเทคโทควิโนน (Tectoquinone) มีคุณสมบัติคงทนต่อ ปลวก แมลง เห็ดราได้อย่างดียิ่ง

    ไม้สัก เป็นไม้เนื้อแข็งตามมาตรฐานของกรมป่าไม้ จากการทดลองตามหลักวิชาการ  ไม้สักมีความแข็งแรงสูงกว่า 1,000 กก./ตร.ซม. และมีความทนทานตามธรรมชาติ จากการทดลองนำส่วนที่เป็นแก่นของไม้สักไปทดลองปักดิน ปรากฏว่า มีความทนทานตามธรรมชาติเกินกว่า 10 ปี (ระหว่าง 11-18 ปีปัจจุบันจาก พ.ร.บ สวนป่า พ ศ 2538 อนุญาตให้ประชาชนปลูกไม้สักและนำไปใช้ประโยชน์ได้

         

 

            Teak is a close-grained hardwood with high natural oil and rubber content. It is one of the hardest, strongest and most durable of all timbers, highly resistant to any rotting and almost impervious to the effects of hot sun, rain, frost or snow. These characteristics continue to make it the ideal timber for all outdoor applications.  It has been the number one choice of boat builders for centuries.

 

            Many other hardwood are used for outdoor furniture and in fact a lot are even marked as teak substitutes.  There is no substitute for teak and no other hardwood in the world will perform to the same high quality Standards as teak in outdoor conditions.  Teak is simply the best hardwood in the world for outdoor furniture.

 

                  







Copyright © By www.teakthaifurniture.net : All Rights Reserved.
" www.teakthaifurniture.net " Adress : 88 M.4, Yontrakitkosol T.Donmool, A.Soongmen, Phare, Thailand (54130) Tel : 089 6425750 Fax : 054 541407 Email : teakthaifurniture@hotmail.com